Trong năm 2016 người dùng internet ở Việt Nam đã không ít lần khốn khổ vì các đợt đứt cáp quang biển AAG, và thời gian cho mỗi lần sữa chữa kéo dài lên đến cả tuần. Từ trước tới nay, toàn bộ internet Việt Nam đi quốc tế hầu như phụ thuộc vào tuyến cáp biển AAG, tuy nhiên đầu năm 2017 FPT Telecom cùng với các nhà mạng ở Việt Nam đã kết hợp đưa vào sử dụng thêm một tuyến cáp quang biển mới đó là APG nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào AAG và tăng chất lượng dịch vụ internet. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu cáp quang biển AAG , APG là gì, và nó đóng vai trò cụ thể như thế nào tới toàn bộ hệ thống internet tại Việt Nam :

Cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway)

AAG là tuyến cáp biển có tổng chiều dài hơn 20.000km, đúng như tên gọi Asia-America có nhiệm vụ kết nối internet ở khu vực Đông Nam Á tới Mỹ. Và đây là một tuyến cáp quang biển đóng vai trò chủ đạo của Việt Nam nói riêng và toàn bộ khu vực Đông Nam Á nói chung bởi từ khi được sử dụng thì AAG là tuyến cáp duy nhất cho phép kết nối trực tiếp từ Việt Nam tới các máy chủ của những dịch vụ phổ biến như Facebook, Google, Youtube … đặt tại Mỹ. Hiện tại cùng với FPT Telecom thì các nhà mạng khác như Viettel, VPNT đều sử dụng chung tuyến cáp này.

Hoạt động từ tháng 11/2009 với mức đầu tư gần 600 triệu USD, AAG có tổng dung lượng lên tới 2Tb/s. Các điểm nối cốt lõi được đặt tại các thành phố biển của các quốc gia trong khu vực cụ thể : Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)… Tại Việt Nam AAG sằm trong đoạn S1 với chiều dài 314 km và nằm ở Vũng Tàu.

Cáp quang biển APG (Asia-Pacific Gateway)

Vào ngày 3/1/2017, FPT Telecom cùng với các nhà mạng viễn thông khác đã công bộ việc đưa vào sử dụng thêm tuyến cáp quang biến APG. Đây là tuyến cáp quang biển có sự đầu tư của các nhà mạng lớn ở Việt Nam như FPT, Viettel, VNPT, CMC hứa hẹn mang lại hiệu suất tối ưu cho dịch vụ internet tại Việt Nam đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp AAG cũ.

Với tổng chiểu dài 10.400 km, APG kết nối Singapore, Malaysia qua Việt Nam (tại Đà Nẵng) tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Đạt băng thông tối đa lên tới 54Tb/s (gấp 20 lần AAG) và đây cũng là lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á. APG mang lại điều kiện kết nối thuận lợi từ Việt Nam tới các quốc gia lớn trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông. Khi đi vào hoạt động, APG được kỳ vọng giúp cái thiện lưu lượng kết nối internet đi quốc tế, hạn chế tình trạng trì trệ thường gặp ở APG.

Và thực tế cho thấy, vừa rồi ngày 18/2/2017 tuyến cáp quang AAG đã gặp sự cố tuy nhiên toàn bộ kết nối từ Việt Nam đi quốc tế hầu như không bị ảnh hưởng. Điều này đã khẳng định rằng, APG đã phần nào thể hiện được công năng của mình và đem lại một chất lượng mới cho hệ thống internet tại Việt Nam, từ đó làm tiền đề cho việc phát triển và nâng cao các dịch vụ liên quan ở Việt Nam so với bạn bè trên Thế Giới.